You have an old version of Adobe's Flash Player. Get the latest Flash player.

CHUYÊN MỤC

Giới thiệu
Giáo dục - Môi trường
Bảo tồn Đa dạng sinh học
DVMTR
Thông tin cần biết
Hỏi đáp

ITEMS

LINKED WEBSITE

LIÊN KẾT WEBSITE


 

NECESSARY INFORMATION

THÔNG TIN CẦN BIẾT

ONLINE SUPPORTING

TRỢ GIÚP TRỰC TUYẾN

 

 
Tel:02693.795.602

ACCESS STATISTIC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

 

 

PHÁT HIỆN LOÀI THỰC VẬT MỚI Ở QUẢNG BÌNH

Ngày đăng bài: 05/03/2014
Các nhà nghiên cứu thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Dược Hà Nội và Viện Thực vật Dresden – Cộng hòa Liên bang Đức, đã phát hiện và mô tả loài thực vật mới thuộc chi Aristolochia subgenus Isotrema (Aristolochiaceae) trên tạp chí chuyên ngành PhytoKeys 33 (2014). Loài thực vật mới này có tên Phòng kỷ quảng bình Aristolochia quangbinhensis Do, được đặt theo địa danh, nơi phân bố tự nhiên của loài này. Chi Aristolochia L. gồm khoảng 500 loài, phân bố chủ yếu vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, các loài thực vật trong chi này là 1 trong những thức ăn ưa thích của sâu non thuộc họ Bướm phượng (Papilionidae) – bộ Cánh vẩy (Lepidoptera), các loài trong chi này được sử dụng rộng rãi trong nền y học dân tộc của  Việt Nam và Trung Quốc, hơn thế nữa, đây cũng là nhóm thực vật quan trọng trong nghiên cứu đồng tiến hóa của sinh giới.

Loài mới có đặc điểm hình thái tương tự với các loài Aristolochia championii Merrill (phân bố ở Nam Trung Quốc), A. vallisicola Yao (phân bố ở Peninsular Malaysia) và A. versicolor Hwang (phân bố ở Nam Trung Quốc ), tuy nhiên loài mới được phân biệt với các loài kể trên bởi những đặc trưng hình thái như: cuống lá dài 1.5–2.5(–3) cm, phiến lá hình ellip đến ellip thuôn; cuống cụm hoa dài 1.5–2 cm; đài hình chuông, đường kính 2–2.5 (–3) cm, duy nhất màu hồng, phớt tím trên cả 2 mặt, bao hoa không có các chấm màu và gân song song, bao hoa 3 thùy không đều nhau, mép các thùy cuộn tròn.

Loài mới được phát hiện dưới tán rừng lá rộng thường xanh trên núi đất thấp, gần với khu vực vùng đệm Vườn Quốc Gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Quảng Bình, nơi đây đang chịu những tác động mạnh từ hoạt động đốt, phá rừng mở rộng diện tích canh tác, làm suy giảm vùng phân bố và kích thước của quần thể. Chính vì thế,  theo tiêu chuẩn của IUCN (2013), loài mới được đề nghị ở mức sắp nguy cấp (VU D2).
124-(1).jpg
Phòng kỷ quảng bình Aristolochia quangbinhensis Do Ảnh: Nghiêm Đức Trọng
Theo Đỗ Văn Trường - Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Nguồn vncreatures.net

TOP NEWS

THÔNG BÁO

VIDEO

VIDEO HOẠT ĐỘNG

COFFEE RATE

POLL

You have an old version of Adobe's Flash Player. Get the latest Flash player.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường ở Việt Nam như thế nào Bạn đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường ở Việt Nam như thế nào
 
 
 

VƯỜN QUỐC GIA KON KA KINH
Địa chỉ: xã Ayun, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai - ĐT: 059.3795600 - Email:vuonquocgiakonkakinh@gmail.com
Chịu trách nhiệm: Ngô Văn Thắng - Phó Giám đốc phụ trách Vườn quốc gia Kon Ka Kinh
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 11/11/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai